REVIEW TRUYỆN DƯƠNG THẦN

Review truyện hay

Tác giả: Mộng Nhập Thần Cơ

Thể loại: Huyền Huyễn

Văn Án

Thế gian là một đại khổ hải. Con người ở trong biển. Thân thể là thuyền. Linh hồn là một con thuyền trong thân thể con người. Thuyền lại trở người hướng bờ bên kia mà đi tới. Tu luyện thân thể làm chắc chắn thân thuyền để đến bờ bên kia của Khổ Hải? Hay tu luyện linh hồn giúp thuyền trong thân thể con người quen thuộc thủy tính đây? Tu võ đạo thành Nhân Tiên. Tu tiên đạo thành Thần tiên. Phải chọn con đường nào đây?

Sơ Lược

Theo mình cảm nhận thì Dương Thần là một trong những truyện có chất lượng khá trong rừng truyện tiên hiệp lúc này mặc dù truyện ra cũng khá lâu rồi. Truyện được tác giả xây dựng với một kết cấu khá chặt chẽ và rõ ràng. Văn phong mạch lạc và dễ hiểu.

Điều dễ nhận thấy là tác giả có một nền tảng lí luận vững chắc, kiến thức về Võ thuật, về phật học. ….Có sự lí giải rất hợp lí và sâu sắc về nhiều vấn đề. Đúng như 1 bạn nào đó đã nói võ thuật chính là điểm mạnh của tác giả.

Thú thực là trước đây mỗi khi đọc các truyện mì ăn liền dạng này , tôi thường lướt qua thật nhanh những đoạn tả PK, chỉ cần xem kết cục ai thắng là được.. Nhưng Mộng Nhập Thần Cơ đã làm tôi phải nhìn nhận lại.

Theo tôi thì dưới đây là một số ưu điểm đã làm cho truyện Dương Thần được độc giả đón nhận như sau:

Tình tiết nhanh, gay cấn và hồi hộp.

Phong cách lạ, độc đáo: Các vật phẩm, bí kíp, các nhân vật….

Bối cảnh khá rộng, không chỉ đơn giản là miêu tả cach nhân vật tu luyện của Nhân vật chính để PK, mà còn là những chiến thuật tâm lí, cách đối nhân xử thế trong bối cảnh nguy cơ. Không chỉ là dùng sức mà còn phải dùng cái đầu.

Nhân vật chính là một hình tượng sạch: Tính cách có ân sẽ trả, có thù tất báo: chẳng hạn như đoạn cứu Hoa Lộng Nguyệt- Hoa Lộng Ảnh… Tính cách hiền lành, dễ gần nhưng khi cần thiết cũng rất tàn nhẫn…. Không như một số truyện hiện nay khi mà nhân vật chính nào cũng tính cách hèn mọn, chỉ biết thủ lợi, không có lợi ích thì thấy chết trước mặt cũng không cứu thậm chí nhíu mày, hay là thừa nước đục thả câu khi người ta gặp nạn là trấn lột….

Theo câu nói: “ Đi với phật mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”.

Có thể nói Nhân vật chính được tác giả xây dựng khá thành công. Bên cạnh đó hệ thống các nhân vật phụ cũng rất nhiều với võ công, đạo thuật hơn xa nhân vật chính, tiền tài thế lực đều không thiếu…..

Không đề cao nhân vật chính quá đáng như một số truyện hiện nay.

Dương Thần không những thể hiện được kiến thức sâu sắc của tác giả về võ thuật (tuy nhiên phần này thì Long xà diễn nghĩa được tác giả tập trung mạnh hơn) mà về Đạo học, Phật học cũng rất thâm ảo.

Có một chi tiết về "áo cà sa công đức", diễn giải rất hay về khái niệm "công đức", "bản tính" như sau:

"Công đức cùng thiện ác không quan hệ? Ý nghĩ liền lạc, mỗi một ý niệm trong đầu đều thấy thoải mái thông suốt, đây là công đức? Nếu như là một kẻ ma đầu, theo bản tính của hắn, giết người như ngóe, chỉ cốt thỏa mãn bản thân, vậy cũng là công đức sao?"

Hồng Dịch là người đọc sách, trong nháy mắt liền lý giải ý tứ của kinh văn, nhưng vẫn còn nghi vấn, vội vàng tìm thêm lý giải, thấy phía dưới lại nói về vấn đề này:

"Niệm niệm không trệ là công đức, như thế thiên ma, bản tính cực ác, y bản tính ác niệm, hoành hành sát lục, có hay không là công đức? Phật nói rằng: phải công đức, thiên ma bản tính cực ác, biết bản tính, hoành hành sát lục, tức thành tự tại, cùng phật ngang hàng."

"Đại thiện đại ác đều có thể thành phật", "trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành phật" đều là những khái niệm thâm ảo vượt ra ngoài phạm trù nghĩ hiểu thông thường. Thiện hay ác chỉ là có ý nghĩa trong vòng sinh tử luân hồi, vượt ra khỏi sinh tử thì thiện ác bất phân, đã chạm đến cõi "thiên đạo vô tình" rồi. Cũng như câu đầu của Đạo Đức Kinh có nói "Thiên địa bất nhân, coi vạn vật vi sô cẩu", chính là hợp với ý nghĩa này vậy.

Truyện với con đường tu tiên nhập thế. Một bức tranh mở ra với những âm mưu chính trị, những quốc gia bí ẩn đang chờ đợi Hồng dịch khám phá. Tác giả dựa vào tinh thần Phật giáo tạo nên một cốt truyện liền lạc, giáo lý nhà Phật là một sợi chỉ đỏ xuyên suốt cả cốt truyện, dẫn dắt người đọc từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Có thể nói đây là một bộ truyện khá tăm đắc của mình, một phần có lẽ do mình quá nặng tình với các tác phẩm thời đầu nên thường đánh giá cao hơn. nếu bạn còn đang bân khuân chưa lựa chọn được công pháp thì có thể tham khảo thử bộ này nhé. mình nghỉ nó sẽ không khiến bạn thất vọng.

Bài đọc nhiều nhất

Lên đầu trang